11 tác dụng của ngũ cốc có thể bạn chưa biết hết

Ngũ cốc là một loại thực phẩm quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Tác dụng của ngũ cốc đến từ thành phần dinh dưỡng tổng hợp trong các loài thực phẩm lương thực như lúa, đậu, gạo, vừng… Giàu giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn nên các sản phẩm ngũ cốc luôn được ưa chuộng.

Ngũ cốc là gì?

Ngũ cốc vốn là thực phẩm thuộc nhóm lương thực, thường được chỉ chung cho 5 loại lương thực (danh xưng xuất hiện từ thời phong kiến Trung Quốc). Nhưng hiện nay, ngũ cốc được mở rộng hơn bởi có nhiều nguyên liệu khác nữa. Nó thường được dùng trong các bữa sáng, có thể ở dạng đóng gói có sẵn trong hầu hết các cửa hàng thực phẩm thương mại. Những loại này đôi khi được ăn lạnh hoặc trộn với sữa, có thể thêm trái cây. Đa dạng chất dinh dưỡng lại có thể chế biến nhanh, dễ ăn nên sản phẩm này được cả người lớn và trẻ em yêu thích.

Bạn đã biết hết những tác dụng của ngũ cốc?

1. Cho bạn năng lượng dồi dào

Bạn có biết ngũ cốc có chứa hàm lượng Carbohydrate cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể hoạt động. Ngũ cốc là một nguồn năng lượng tuyệt vời vì chúng cung cấp cho chúng ta tới 30% tổng lượng calo trong chế độ ăn. Bạn có thể hoạt động cả ngày mà không biết mệt mỏi.

2. Là nguồn protein cực tốt

Protein rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta vì cơ thể sử dụng để tái tạo và xây dựng các mô. Chúng được sử dụng để tạo ra các hóa chất cơ thể như hormone và enzyme. Lượng protein trong mỗi loại ngũ cốc là khác nhau và thực sự cần thiết cho sự phát triển nói chung của mỗi chúng ta. Bạn cần protein để thúc đẩy sự tăng trưởng của xương, sụn, máu, da và cơ bắp. Do đó sử dụng ngũ cốc hàng ngày để gia tăng lượng protein cho cơ thể nhé.

3. Bổ sung khoáng chất trong cơ thể

Khoáng chất có trong ngũ cốc cực kỳ phong phú như sunfat, phot pho, magie, kali và canxi. Các loại ngũ cốc khác nhau có hàm lượng các khoáng chất khác nhau. Chúng cũng chứa thêm kẽm, đồng và mangan – những thứ rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Khoáng chất giúp quá trình tăng trưởng và vững chắc của xương, là chất xúc tác cho các hoạt động của enzyme và không thể thiếu khi đóng vai trò là thành phần cấu tạo nên chất đạm, chất béo trong cơ thể.

4. Giúp ngăn ngừa ung thư

Ngũ cốc rất giàu steroid có nguồn gốc thực vật kích thích estrogen. Chúng chứa phytosterol ngăn chặn estrogen thúc đẩy sản xuất chất chống ung thư ở vú. Nhiều nghiên cứu cho thấy ngũ cốc thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết do hàm lượng giàu chất xơ. Các phytosterol làm giảm thời gian tái hấp thu estrogen vào máu qua thành đại tràng bằng cách tăng chuyển động của quá trình tạo chất thải.

5. Trị chứng táo bón

Ngũ cốc chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chúng bao gồm cellulose, pectin và hemiaellulose. Một chế độ ăn nhiều chất xơ được khuyến khích bởi giúp bộ máy tiêu hóa tốt hơn. Chúng thúc đẩy quá trình tạo chất thải được dễ dàng và làm cho mềm hơn giúp bạn đi vệ sinh thoải mái. Điều đó góp phần phòng ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng – căn bệnh nguy hiểm cướp đi mạng sống của rất nhiều người.

6. Ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Để duy trì sự ổn định lượng đường trong máu do hàm lượng giàu chất xơ cao, ngũ cốc là một cách tuyệt vời để điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng làm giảm nồng độ HbA1c – huyết sắc tố glycated là nguyên nhân gây gia tăng nguy cơ mắc biến chứng bệnh tiểu đường.

7. Tăng sức đề kháng nhờ nguồn vitamin dồi dào

Ngũ cốc mỗi loại có hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Trong số các chất dinh dưỡng, chúng ta phải kể đến là một loạt các vitamin như vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), axit paraaminobenzoic (PABA) và folic (vitamin M)… Loại và hàm lượng có thể thay đổi theo từng loại ngũ cốc.

Bằng cách sử dụng đều đặn hàng ngày ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể hạn chế sự thiếu hụt vitamin B một cách hiệu quả. Hạt ngũ cốc được sử dụng để chiết xuất dầu giàu vitamin E.

8. Thúc đẩy sự phát triển ở trẻ em

11 tác dụng của ngũ cốc có thể bạn chưa biết hết - 1

Lợi ích của ngũ cốc là mang lại nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ em

Amylase là một enzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột – thành phần chính trong ngũ cốc. Cơ thể trẻ sơ sinh bắt đầu tạo ra enzyme này sớm nhất là từ 6 tháng tuổi.

Ngũ cốc cung cấp cho con trẻ năng lượng cần để chơi đùa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, phát triển sinh lý bình thường. Một cốc ngũ cốc với sữa có thể cung cấp cho con bạn 1/2 nhu cầu khoáng chất và vitamin hàng ngày.

9. Góp phần điều trị bệnh trĩ

Do hàm lượng chất xơ phong phú, hầu hết các loại ngũ cốc đều rất tốt trong việc điều tiết nhu động ruột, giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Nó không chỉ giúp thoát khỏi tình trạng táo bón mà còn cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột. Việc đi ngoài của bạn sẽ dễ dàng, tránh trạng thái căng thẳng quá mức khiến các mạch máu bị căng và sưng, giảm sự trầm trọng của bệnh trĩ dễ dàng.

10. Hạn chế tăng cân

Bữa sáng từ ngũ cốc nguyên hạt là một cách tuyệt vời để kiểm soát cân nặng của bạn. Do tác dụng bôi trơn trong đại tràng, ngũ cốc đảm bảo đường tiêu hóa của bạn sạch sẽ, hoạt động tốt hơn. Nó giữ cho bạn cảm giác no vì chất xơ làm cho bạn không cảm thấy đói. Việc giảm cảm giác thèm ăn chính là nguyên lý giúp bạn giảm cân.

11. Tăng cường hoạt động của trái tim

Với hàm lượng protein ít chất béo có lợi cho tim mạch, ngũ cốc được các chuyên gia khuyên dùng trong thực đơn mỗi ngày. Chất béo ở mức báo động sẽ khiến tim bạn khó bơm máu và dẫn đến các bệnh tim mạch đe dọa đến sức khỏe. Ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn khi hạn chế được lượng cholesterol.

11 tác dụng của ngũ cốc có thể bạn chưa biết hết - 2

Những tác dụng của ngũ cốc thực sự giá trị trong đời sống hàng ngày

Những ảnh hưởng xấu từ ngũ cốc

1. Chứa chất phụ gia và màu nhân tạo

Các chất phụ gia thực phẩm như BHA và BHT trong ngũ cốc có sự đe dọa nhất định đến an toàn sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan BHA với ung thư. Dù là thực phẩm tự nhiên nhưng trong các chế phẩm ngũ cốc công nghiệp hiện nay, nhiều loại có chứa khá nhiều màu nhân tạo. Nhiều loại ngũ cốc có chứa màu nhân tạo gây rủi ro cho sức khỏe.

2. Nhiều đường

Hàm lượng đường trong ngũ cốc có tác động không nhỏ đến sức khỏe con người. Trong khi chúng ta sử dụng ngũ cốc để hạn chế tiêu thụ nguồn nạp nhiều calo thì tỉ lệ đường trong sản phẩm này là một điều quan trọng. Nhiều sản phẩm ngũ cốc quá ngọt bởi hàm lượng đường chiếm tỉ lệ cao. Với những ai mắc bệnh mãn tính – rối loạn chuyển hóa như tiểu đường thì nên hạn chế hoặc không dùng. Những người thừa cân, béo phì cũng cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ.

3. Thành phần Natri vượt quá cho phép

Mặc dù ngũ cốc ăn sáng không có nhiều natri. Nhưng nhiều loại ngũ cốc công nghiệp bao gồm cả những loại có vỏ cám và yến mạch chứa 200 đến 300 miligam natri mỗi khẩu phần. Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung không quá 2,3 gram natri mỗi ngày để giữ cho huyết áp của bạn ở mức an toàn.

Đánh giá tổng quan, ngũ cốc là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong cuộc sống. Tận dụng những lợi ích từ ngũ cốc mang lại sẽ giúp bạn sống khỏe, sống tích cực hơn. Để đảm bảo sức khỏe bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia để nhận tư vấn lượng sử dụng phù hợp cho khẩu phần hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *